5 lý do doanh nghiệp nên bảo hộ độc quyền sáng chế
24-08-2022Ngày nay, cùng với sự phát triển của nền kinh tế tri thức, quyền sở hữu trí tuệ càng được khẳng định vai trò đặc biệt quan trọng trong khuyến khích, thúc đẩy hoạt động đổi mới và sáng tạo của mỗi cá nhân, doanh nghiệp. Mỗi ngày, mỗi giờ, mỗi cá nhân, doanh nghiệp luôn tìm giải pháp để giải quyết những bài toán thực tế. Qúa trình đó sẽ tạo nên những ý tưởng để cải thiện những tính năng hiện có hoặc bổ sung thêm những tính năng mới của sản phẩm, thậm chí là tạo ra sản phẩm mới. Để kịp thời bảo vệ những ý tưởng sáng tạo đó, biến ý tưởng đó thành một lợi thế kỹ thuật độc quyền cần thực hiện đăng ký bảo hộ độc quyền sáng chế.
Gia tăng lợi thế cạnh tranh cho doanh nghiệp
Việc đăng ký bảo hộ độc quyền sáng chế sẽ mang lại lợi thế cạnh tranh trên thị trường và gia tăng lợi nhuận cho cá nhân, doanh nghiệp. Bất kỳ một sáng chế nào cũng đều gắn với một công nghệ trong doanh nghiệp. Khi doanh nghiệp đăng ký bảo hộ, sẽ được khai thác độc quyền và doanh nghiệp sẽ có lợi thế cạnh tranh nhất định. Và tất nhiên, để đổi lại sự độc quyền đó, doanh nghiệp phải bộc lộ sáng chế một cách công khai. Tuy nhiên, dù công khai tại các triển lãm, hội chợ hoặc một triển lãm ngành công nghiệp thương mại, trưng bày sáng chế, doanh nghiệp vẫn không sợ bị bắt chước, sao chép. Bằng độc quyền sáng chế cũng cho phép doanh nghiệp tìm đến nhà bán sỉ hay nhà phân phối và nói với họ một cách tự tin rằng không có ai khác trên thị trường được phép sản xuất, bán, sử dụng hoặc phân phối sản phẩm mới hoặc được cải tiến của doanh nghiệp bạn nếu không được bạn cho phép. Điều này có thể giảm bớt hoặc loại bỏ bớt sự cạnh tranh. Và nhờ vậy mà doanh số bán hàng sẽ tăng lên. Thậm chí, nếu tiếp thị đúng cách, bạn có thể tính giá cao hơn vì bạn đã ngăn cấm được đối thủ cạnh tranh cung cấp sản phẩm tương tự. Như vậy, khi bạn sử dụng sáng chế được bảo hộ độc quyền cho một công nghệ trong doanh nghiệp của bạn, nó sẽ giúp bạn nâng cao sức mạnh thị trường, tạo cho doanh nghiệp bạn một lợi thế so với đối thủ cạnh tranh, và giúp bạn kiếm được nhiều tiền hơn.
Tạo thêm nguồn thu nhập mới
Bạn có thể tạo thêm nguồn thu nhập mới bằng cách nhượng quyền sử dụng sáng chế hoặc tốt hơn, một danh mục sáng chế của bạn. Lúc này, bạn có thể chỉ tập trung cho công việc sáng tạo còn việc thương mại hoá bạn chuyển giao cho một cá nhân/ tổ chức khác thông qua hoạt động chuyển giao công nghệ. Những doanh nghiệp khác, vốn có tiềm lực về nhà máy, dây chuyền, thị trường sẽ khai thác hiệu quả sáng chế của bạn.
Huy động vốn và thu hút các nhà đầu tư tiềm năng
Bằng độc quyền sáng chế có thể được mua, bán hoặc chuyển nhượng quyền sử dụng. Bằng độc quyền sáng chế cũng có thể được sử dụng làm tài sản thế chấp để vay vốn ngân hàng. Bằng độc quyền sáng chế có thể thu hút các nhà đầu tư tiềm năng đến với doanh nghiệp của bạn. Điều đó không những bảo vệ các khoản đầu tư của bạn về R&D và sẽ nâng cao lợi tức từ nguồn đầu tư của bạn, mà còn có thể tạo ra thu nhập thông qua việc cho phép người khác sử dụng sáng chế của bạn. Hầu hết các nhà đầu tư mạo hiểm, các chủ ngân hàng đầu tư và các nhà phân tích tài chính, cũng như các nhà đầu tư khác đều thừa nhận giá trị của bằng độc quyền sáng chế.
“Công cụ” thương lượng để bảo đảm “sự tự do kinh doanh”
Đơn đăng ký sáng chế, bằng độc quyền sáng chế hoặc danh mục sáng chế không chỉ là tài sản tạo ra thu nhập từ việc chuyển nhượng quyền sử dụng mà còn là tài sản thương mại hoặc li-xăng trao đổi có giá trị nếu sáng chế của bạn gặp phải một sáng chế có phạm vi rộng hơn và/hoặc sáng chế bổ sung. Sáng chế cũng có thể được sử dụng như một công cụ để mặc cả về giá trong các cuộc thương lượng về cấp phép sử dụng với đối thủ cạnh tranh hoặc khi bạn đang bị cáo buộc xâm phạm độc quyền sáng chế của người khác.
Một doanh nghiệp, như doanh nghiệp của bạn, có thể có được bằng độc quyền sáng chế chỉ đơn giản là để bảo vệ chính mình trước danh mục sáng chế của đối thủ cạnh tranh, ngay cả khi bạn không muốn hoặc có khả năng có bất kỳ hành động tấn công nào bằng cách dựa vào danh mục sáng chế của bạn. Nói cách khác, bằng độc quyền sáng chế mở rộng quyền tự do hoạt động của bạn trên thị trường. Mục tiêu chính của chiến lược bảo vệ quyền sở hữu trí tuệ là có được quyền tự do tiếp thị các sản phẩm theo kế hoạch. Quá trình này đòi hỏi phải xác định và vô hiệu hóa nguy cơ xâm phạm độc quyền sáng chế bất kỳ.
Bán sáng chế
Sở hữu độc quyền sáng chế có nghĩa là bạn đang có một tài sản có thể trao đổi được. Do đó, bạn có thể bán được. Thông thường, một công ty lớn sẽ không đồng ý tiếp chuyện/ đàm phán với bạn trừ khi bạn có một hoặc nhiều bằng độc quyền sáng chế bảo hộ cho các công nghệ của bạn hoặc ít nhất bạn đã nộp đơn đăng ký sáng chế. Điều đó có nghĩa là cuộc thương lượng của bạn với khách hàng tiềm năng kết thúc trong thất bại. Nếu điều đó xảy ra, bạn có thể cần đến một biện pháp để ngăn chặn bên kia ăn cắp ý tưởng của bạn, đặc biệt khi mà một thỏa thuận bảo mật đã không được ký kết hoặc thậm chí ngay khi một thỏa thuận như vậy được ký kết và bên kia vi phạm nó. Sở hữu độc quyền sáng chế bạn sẽ có quyền ngăn cấm người khác và cho phép bạn áp dụng các hành động phòng ngừa.
Quan hệ đối tác chiến lược, mua lại và sáp nhập, phát hành cổ phiếu ra công chúng lần đầu và bán với giá cao hơn
Bằng độc quyền sáng chế hoặc danh mục sáng chế có thể tạo ra giá trị cơ bản để thâm nhập các thị trường mới thông qua quan hệ đối tác chiến lược, hoặc trong các vụ mua lại và sáp nhập. Và nó cũng mang lại giá trị trong trường hợp một công ty mới thành lập được niêm yết trên thị trường chứng khoán thông qua đợt phát hành cổ phiếu ra công chúng lần đầu (IPO) hoặc làm cho giá trị của một công ty mới được thành lập trở nên cao hơn.
Trên thực tế, một trong số những tài sản có giá trị nhất mà một công ty công nghệ có thể có chính là danh mục sáng chế, trong đó có thể được sở hữu, đồng sở hữu hoặc được nhượng quyền sử dụng từ những người khác.
Bán hàng kết hợp
Khi khách hàng đi đến cửa hàng để mua một sản phẩm, người đó thường không muốn mua các sản phẩm có liên quan khác. Tương tự, khi một khách hàng bị hấp dẫn bởi sự cải tiến về sản phẩm được bảo hộ độc quyền sáng chế, doanh số bán hàng của các sản phẩm không được bảo hộ sáng chế có thể cũng tăng theo. Điều này xảy ra khi sản phẩm được bảo hộ sáng chế là một bộ phận cấu thành của một sản phẩm phức tạp hơn hoặc sản phẩm được bảo hộ độc quyền sáng chế được bán kèm với các sản phẩm khác. Những hình thức bán hàng kết hợp như vậy được biết đến là tiện ích, tài sản thế chấp, phái sinh, kết nối hoặc bán hàng kết hợp.
Ghi nhận và thưởng cho nhân viên tạo ra sáng tạo, sáng chế
Khi những sáng tạo, cải tiến, sáng chế của mỗi cá nhân trong doanh nghiệp được ghi nhận và thưởng công, nó không chỉ giúp cho hoạt động sáng tạo ngày càng phát triển mà còn mang lại những giá trị, lợi ích thương mại, giúp công ty phát triển bền vững.
Chủ đề Quản trị tài sản trí tuệ, với 57 chuyên đề, do Tiến sỹ Đào Minh Đức, nguyên Trưởng phòng Sở hữu trí tuệ, Sở Khoa học và Công nghệ TP.HCM và các cộng sự, chia sẻ sẽ giúp bạn có thêm kiến thức về sở hữu trí tuệ trong hành trình khởi nghiệp của mình.
Chi tiết truy cập: https://phobienkienthuc.doimoisangtao.vn, đây cũng là địa chỉ giới thiệu các chủ đề phổ biến kiến thức trực tuyến và trực tiếp do Sở Khoa học và Công nghệ TP.HCM phối hợp với các đối tác tổ chức đồng thời là địa chỉ ghi nhận, tổng hợp các nhu cầu bổ sung kiến thức của cộng đồng về khoa học, công nghệ và đổi mới sáng tạo.
Thông tin chi tiết liên hệ: 028.3825.8857 – truyenthong@cesti.gov.vn.