7 bước xây dựng hệ thống marketing
13-10-2021Khi bước chân vào thế giới marketing rất nhiều bạn sẽ lạ lẫm với những khái niệm như chiến lược marketing, internet marketing, tiếp thị liên kết, marketing truyền thống, marketing qua mạng xã hội… hoặc bạn không biết nên dùng những kênh nào để bán được hàng. Để giúp bạn hiểu rõ những chiến thuật này, bạn bên nắm được những khái niệm sau.
Chiến lược marketing
Chiến lược marketing có thể hiểu là việc tìm ra thị trường ngách, đáp ứng nhu cầu và phát triển, nuôi dưỡng thị trường đó. Mục đích của việc lập chiến lược marketing là để nhằm đạt được mục tiêu marketing đã đề ra và một hệ thống marketing được xem là hiệu quả khi tạo ra được lợi nhuận một cách lặp đi lặp lại. Việc xây dựng một hệ thống marketing là một quá trình học tập, thử nghiệm và tạo ra những phiên bản tốt hơn, hay đó chính là sự thử - sai – sửa.
Chiến lược marketing với 7 bước sẽ giúp phát triển công việc kinh doanh online của doanh nghiệp, tổ chức. Với 7 bước cơ bản này, bạn chỉ cần một người để vận hành hệ thống marketing trong doanh nghiệp. Thế giới ngày nay, nền kinh tế chia sẻ, nền kinh tế đi thuê, kết hợp đang chiếm xu thế. Tất cả việc bạn làm đều có thể đi thuê ngoài được. Nhưng việc quan trọng nhất là bạn cần hiểu rõ chiến lược đi thuê và cách thức đi thuê như thế nào. Nếu quy mô của công ty bạn chưa đủ lớn để tổ chức và quản lý đội ngũ marketing thì giải pháp của bạn là nên đi thuê. Và đây cũng là xu thế mà ở Mỹ rất nhiều công ty đã sử dụng những công cụ trên online. Do vậy, quan trọng nhất là bạn đề ra được mục tiêu và hiểu rõ về mục tiêu này.
Bước 1: Thị trường
Trước khi bạn làm bất kỳ một hoạt động marketing nào nên tìm hiểu thị trường một cách tường tận, hiểu khách hàng của mình là ai, khách hàng ở đâu và họ cần gì. Nhu cầu của khách hàng như thế nào và cần mô hình nào để thu hút.
Bước 2: Thông điệp
Việc cần làm thứ hai là đưa ra thông điệp, những thông điệp mà khách hàng muốn nghe và cảm thấy hào hứng, bị thu hút bởi thông điệp đó.
Bước 3: Media
Tìm công cụ, phương tiện truyền thông nào để truyền tải thông điệp của bạn đến với khách hàng mục tiêu. Nghĩa là, ở bước này bạn cần tìm được phương tiện trung gian để truyền tải thông điệp tới khách hàng mục tiêu.
Bước 4: Tối đa hóa lợi nhuận
Tối đa hóa lợi nhuận bán hàng của bạn bằng những phương thức thiết kế sản phẩm, đóng gói sản phẩm, combo sản phẩm lại với nhau để tối đa hóa, tối ưu hóa gói bán hàng để cùng một lần bán hàng, mình luôn bán nhiều doanh số hơn. Do vậy, ở bước này bạn nên thiết kế các kịch bản, các đạo cụ bán hàng để bán hàng một cách hiệu quả nhất.
Bước 5: Nội dung
Nhằm chuẩn bị cho việc quảng bá sản phẩm bạn phải luôn chuẩn bị nội dung quảng bá như các bài viết, hình ảnh, video, infographic…giúp bạn luôn có nội dung đầy đủ và dồi dào nhất để truyền tải thông điệp tới khách hàng.
Bước 6: Kết nối
Sau khi có nội dung, bạn phải vẽ được bản đồ của hệ thống như thế nào, nó được kết nối với nhau ra sao, các kênh được dẫn về website hay được kết nối với nhau như thế nào. Tiếp theo, bạn sẽ phủ các nội dung thông tin lên đó. Đó chính là kết nối.
Bước 7: Quản lý quan hệ khách hàng
Sau khi tổ chức được các hệ thống như trên, tổ chức công việc bán hàng hiệu quả, bước tiếp theo chính là việc chăm sóc khách hàng bằng một số công cụ kết nối đơn giản để mời khách hàng mua hàng ở những lần tiếp theo. Do vậy cần dùng các công cụ chăm sóc khách hàng để tối ưu hóa nguồn thu của bạn. Theo đó chi phí marketing giảm xuống, bạn có cơ hội chăm sóc khách hàng, bán được thêm hàng mà không mất chi phí marketing.
Trên thực tế, đôi khi đội ngũ marketing của bạn chưa biết tổng hợp những nguồn lực khác nhau trong quá trình thực hiện marketing, ví dụ bạn chỉ giỏi về thiết kế hoặc về nội dung hoặc về kết nối…. Với 7 bước này, sẽ dễ dàng giúp cho đội ngũ không chỉ tổng hợp mà còn phát huy hiệu quả sức mạnh từ tất cả các nguồn lực mà doanh nghiệp bạn có.
Với sự phát triển của internet hiện nay con người kết nối với nhau rộng hơn, khái niệm thế giới phẳng trở nên rõ ràng hơn đồng nghĩa với việc con người có quyền lực hơn và có nhiều sự lựa chọn hơn. Do đó doanh nghiệp cần phải có sự thay đổi và tư duy bán hàng sao cho phù hợp. Ông Philip Kotler từng đề cập sự dịch chuyển của marketing 4P truyền thống ( Product, Price, Promotion, Place) sang 4C (co –creation- dựa vào kiến thức, trải nghiệm của cộng đồng để tạo nên nguồn thông tin đầu vào của các doanh nghiệp; co-creation có thể dễ dàng nhận thấy ở các công ty công nghệ họ luôn có những cộng đồng người dùng lớn, có kiến thức, và các doanh nghiệp dựa vào các cộng đồng này để ghi nhận những phản hồi, góp ý của cộng đồng để từ đó tạo ra sự cải tiến sản phẩm mà vẫn tiết kiệm được nguồn lực nghiên cứu và phát triển sản phẩm của mình; Currency – định giá linh hoạt -nếu bạn đi uber thì dù mưa hay nắng vẫn chỉ 1 mức giá nhưng nếu bạn dùng grap thì linh hoạt giá theo thời tiết và thời điểm; Community – Cộng đồng – nếu ở trên bạn dựa vào cộng đồng để tạo ra sản phẩm mới thì cộng đồng này chính là nơi dễ dàng đón nhận những sản phẩm mới, cải tiến và trở thành người dùng đầu tiên và dần dần lan truyền ra bên ngoài rộng rãi hơn; Conversation – thảo luận. Các cuộc thảo luận vô tình sẽ trở thành kênh truyền thông miễn phí, khách hàng thảo luận với nhau, chia sẻ trải nghiệm sử dụng sản phẩm, những người xung quanh họ sẽ được nghe những câu chuyện đó hoặc sẽ giới thiệu sử dụng và đó là một kênh quảng bá cho doanh nghiệp. Một thách thức lớn trong kỷ nguyên 4.0 là có rất nhiều điểm chạm, tiếp xúc với khách hàng và nếu bạn không vẽ được chân dung của họ thì bạn sẽ như người mù đi giữa biển truyền thông. Bạn cần phủ các chiến dịch truyền thông trên các kênh Facebook, Instagram, Pinterest, Email, nhưng chi phí cao mà hiệu quả thấp. Do vậy, bạn cần nghiên cứu kênh nào là phù hợp và đưa vào thời điểm nào là phù hợp.
Chủ đề Quản trị năng suất chất lượng và đổi mới sáng tạo trong hoạt động truyền thông Marketing và quản lý dự án tại doanh nghiệp, với 9 chuyên đề, do Ông Đặng Quốc Hưng – CEO LiveSPO Global; Thành viên hội đồng chuyên gia Học viện đào tạo Quốc tế Smart Way; Nhà huấn luyện Quốc tế về quản trị, marketing và kinh doanh – chia sẻ sẽ giúp bạn có thêm kiến thức về marketing trong hành trình khởi nghiệp của mình.
Chi tiết truy cập: https://phobienkienthuc.doimoisangtao.vn, đây cũng là địa chỉ giới thiệu các chủ đề phổ biến kiến thức trực tuyến và trực tiếp do Sở Khoa học và Công nghệ TP.HCM phối hợp với các đối tác tổ chức đồng thời là địa chỉ ghi nhận, tổng hợp các nhu cầu bổ sung kiến thức của cộng đồng về khoa học, công nghệ và đổi mới sáng tạo.
Thông tin chi tiết liên hệ: 028.3825.8857 – truyenthong@cesti.gov.vn.