(028)3.825.8857

Chiến lược bán hàng đa kênh

13-10-2021

Hoạt động nào sôi nổi nhất trong kinh doanh, chắc chắn đó là hoạt động sale và marketing. Đó là mặt tiền, là bộ mặt của doanh nghiệp, là hoạt động đòi hỏi nhiều năng lượng, nhiều cảm xúc, nhiều phá cách cũng như bài bản, chỉn chu và tinh tế nhất.

Về sự phát triển của marketing, đầu tiên là marketing truyền thống, sau đó là marketing số, giai đoạn ba chúng ta có marketing theo mạng xã hội, và đâu đó hiện nay là omni marketing, tức là phát triển bán hàng đa kênh.

Chúng ta thường bán hàng theo các cách như: cách truyền thống (chợ, tạp hóa, trung tâm thương mại, bán hàng trực tiếp…), tiếp theo là bán hàng online thông qua website, facebook, zalo,…Để đa dạng nguồn thu, chúng ta thường áp dụng nhiều cách bán hàng cùng một lúc. Ví dụ bán qua telesales, thư ngỏ, thư xác nhận và hiện nay có omni channel là kênh thường được đề cập nhất. Tuy nhiên, nhiều người chưa hiểu đúng về bán hàng đa kênh. Họ chỉ hiểu đơn giản là bán hàng trên nhiều kênh. Trên thực tế đây là việc bán hàng trên nhiều kênh nhưng phải đảm bảo sự xuyên suốt, kết nối, nhất quán giữa các kênh với nhau, tạo sự tập trung nhiều hơn vào việc mua sắm của khách hàng. Hiểu một cách đơn giản, khi bạn đưa thông tin lên bất kỳ một công cụ bán hàng nào, lập tức các kênh khác cũng được phủ thông tin tương tự. Chúng ta chỉ cần cập nhật trên một nền tảng để bán hàng nhưng có thể giúp cho khách hàng trải nghiệm trên tất cả các kênh mà chúng ta có. Đây chính là việc kinh doanh bán hàng trên các kênh khác nhau như: website, mạng xã hội, gọi điện thoại cho đến sử dụng các ứng dụng trên smartphone theo một cách nhất quán trên tất cả các thiết bị. Từ đó có thể tiếp cận được với khách hàng, giúp quá trình mua hàng của khách hàng thuận tiện, hiệu quả tối ưu dù mua qua bất kỳ kênh nào. Tiếp thị đa kênh hay bán hàng đa kênh là một thành viên mới so với marketing truyền thống, marketing số và marketing mạng xã hội. Omni marketing được xem là công cụ dễ dàng nhất để tăng doanh số. Với xu thế lượng người dùng online ngày càng tăng, tiếp thị đa kênh, bán hàng đa kênh gần như sẽ trở thành phương thức phổ biến mà các nhà bán lẻ áp dụng bởi độ phủ sóng rộng, chi phí thấp cũng như hiệu quả mà nó mang lại. Đây chính là một trong những xu hướng kinh doanh nói chung và bán lẻ nói riêng. Đặc biệt, với sự tiếp sức của công nghệ và với những lợi thế của kênh Omni channel, đó là giải pháp tốt cho doanh nghiệp nhỏ và vừa. Khi bạn sử dụng tiếp thị đa kênh, thông qua đó bạn cũng có thể thấu hiểu được mong muốn của khách hàng, giúp khách hàng trải nghiệm sản phẩm và tương tác với thương hiệu của mình. Bạn hoàn toàn có thể quản lý được dữ liệu đó tập trung và đơn vị kinh doanh sẽ tương tác với khách hàng trên nhiều kênh khác nhau như facebook, youtube, website hay trên email. Cũng nhờ nắm được dữ liệu của khách hàng, chủ cửa hàng, chủ doanh nghiệp sẽ nắm rõ và phân tích hiệu quả chân dung của khách hàng nhằm mang lại bức tranh tổng thể về nhu cầu, về sở thích của người mua, qua đó mang lại cho họ những trải nghiệm tốt nhất. Một cách đơn giản nhất mà bạn có thể biết được khách hàng của bạn đang nghĩ gì, đó là thông qua hình thức khảo sát. Các thương hiệu đặt một vài câu hỏi đơn giản với khách hàng, từ đó phân tích thống kê để đưa ra những kết quả phù hợp nhất và có ích nhất cho khách hàng. Với mỗi loại phân khúc khách hàng, chúng ta có một phương tiện, thiết bị họ yêu thích nào đó. Trong một ngày ít nhất kênh này sẽ được họ truy cập 3-4 lần hoặc nhiều hơn và theo đó, nhờ phân tích dữ liệu, các thương hiệu sẽ dựa vào các thông tin tìm kiếm được để phân loại và áp dụng cách thức làm sao để phù hợp nhất với khách hàng và tiếp cận nhanh chóng nhất, thuận tiện nhất cho khách hàng. Tóm lại, omni channel hay tiếp thị đa kênh là một phương thức marketing giúp phối hợp các kênh một cách thống nhất và giúp tăng độ phủ sóng của thương hiệu và quan tâm đến khách hàng nhiều hơn. Tiếp thị đa kênh đang được nhiều nước sử dụng khá hiệu quả song ở Việt Nam còn khá hạn chế. Với kinh doanh online, bạn không nhất thiết phải hiểu rõ mọi thứ ngay từ đầu tuần tự qua các kênh khác nhau mà bạn hoàn toàn có thể lựa chọn cho mình một con đường tắt ngắn hơn, thông minh hơn để tiếp cận đến khách hàng. Chúng ta có thể vừa làm, vừa đo lường và vừa điều chỉnh, có thể đơn kênh, đa kênh bán chéo cho nhau rồi đến omni channel hoặc có thể đi tắt đón đầu từ đơn kênh đến đa kênh.

Ví dụ khi chúng ta bắt đầu một công việc online, việc đầu tiên nhiều người thường nghĩ đến là lập một website hoặc có thể sử dụng kênh facebook hoặc kênh zalo để bán hàng. Tuy nhiên, khi bạn quản trị từng kênh, bạn luôn gặp khó khăn là dữ liệu phân tán nên rất khó đo lường hiệu quả của các kênh. Và dù khi bạn đo lường được từng kênh, việc phối hợp các kênh đó như thế nào luôn là thách thức đối với rất nhiều người đang bán hàng online hoặc kinh doanh online. Gần đây trên thị trường đã xuất hiện công cụ bán hàng đa kênh ở Việt Nam như Haravan, Bizweb…Bạn hoàn toàn có thể sử dụng gói dịch vụ của họ để phân tích khách hàng hoặc tăng thông điệp xuất hiện ở nhiều kênh. Ngay cả các công ty bán hàng online lớn họ cũng dùng những công cụ như vậy để giảm thiểu thời gian, công sức trong việc phủ thông tin ở các kênh, phân tích khách hàng hiệu quả hơn, tìm hiểu nhu cầu của khách hàng một cách rõ ràng hơn. Từ đó họ biết cách tìm được kênh tiếp cận khách hàng tốt nhất để bán được nhiều hàng hơn. Để marketing và bán hàng hiệu quả, chúng ta nên thường xuyên cập nhật xu hướng của khách hàng để tìm hiểu và vận dụng xu hướng đó, bán được hàng và giảm thiểu chi phí quản lý. Từ đó, tối ưu hóa để giảm được chi phí bán hàng, tiếp cận khách hàng hiệu quả với chi phí thấp.

Chiến lược bán hàng omni channel khác multi channel như thế nào? Thực tế có nhiều khác biệt giữa hai phương thức bán hàng này. Cả hai đều đề cập đến các kênh bán hàng, tuy nhiên nếu không có sự liên kết giữa các kênh bán hàng với nhau thì không thể gọi là đa kênh. Khi kinh doanh một cửa hàng bán lẻ, việc bạn đăng thông tin lên nhiều kênh khác nhau bạn nghĩ đó là omni channel nhưng thực tế không phải vậy, đó là multi channel. Còn omni channel là một kênh bán hàng mà ở đó khách hàng được trải nghiệm rất nhiều điều mới mẻ từ hoạt động mua sắm đến dịch vụ chăm sóc khách hàng. Và tất cả đều được thực hiện một cách liền mạch với nhau. Ở đây sự liền mạch là yếu tố lớn nhất tạo nên sự khác biệt giữa multi channel với omni channel. Nếu hệ thống bán lẻ của bạn đang áp dụng phương thức multi channel, có nghĩa là bạn đang tiếp thị sản phẩm trên rất nhiều kênh, tuy nhiên các kênh này không liên kết và có sự rời rạc trong quá trình bán hàng.

Tại sao bán hàng đa kênh omni channel ngày càng trở nên phổ biến? Không chỉ vươn lên trở thành kênh tiếp thị được các doanh nghiệp ưa chuộng nhất hiện nay, omni channel có thể giúp cho các chủ shop hợp nhất thương hiệu của mình đồng thời tạo ra sức cạnh tranh đáng gờm với các đối thủ khác. Bạn càng quản lý tốt đa kênh của mình, khiến nó càng được nhân rộng và cung cấp được nhiều thông tin, dịch vụ tới khách hàng từ đó giúp bạn tăng doanh thu đáng kể.

Bốn chiến lược của omni channel: Thống nhất chiến lược thương hiệu (slogan, thiết kế, câu chuyện, thông tin sản phẩm, …) ở tất cả các kênh bán hàng; Thông tin luôn được cập nhật thường xuyên và nhất quán ở tất cả các nơi; Cùng một dịch vụ khách hàng nhưng có thể chăm sóc qua nhiều nền tảng tùy thuộc vào thói quen của khách hàng. Một nghiên cứu đã chứng minh rằng, khi một người thích mua sắm online họ sẽ có nhu cầu mua hàng nhiều hơn 20-40% so với dự định ban đầu; Tạo lý do mua hàng. Trưng bày sản phẩm và tư vấn khách hàng.

Chủ đề Quản trị năng suất chất lượng và đổi mới sáng tạo trong hoạt động truyền thông Marketing và quản lý dự án tại doanh nghiệp, với 9 chuyên đề, do Ông Đặng Quốc Hưng – CEO LiveSPO Global; Thành viên hội đồng chuyên gia Học viện đào tạo Quốc tế Smart Way; Nhà huấn luyện Quốc tế về quản trị, marketing và kinh doanh – chia sẻ sẽ giúp bạn có thêm kiến thức về marketing trong hành trình khởi nghiệp của mình.

Chi tiết truy cập: https://phobienkienthuc.doimoisangtao.vn, đây cũng là địa chỉ giới thiệu các chủ đề phổ biến kiến thức trực tuyến và trực tiếp do Sở Khoa học và Công nghệ TP.HCM phối hợp với các đối tác tổ chức đồng thời là địa chỉ ghi nhận, tổng hợp các nhu cầu bổ sung kiến thức của cộng đồng về khoa học, công nghệ và đổi mới sáng tạo.

Thông tin chi tiết liên hệ: 028.3825.8857 – truyenthong@cesti.gov.vn.