Lập kế hoạch khởi nghiệp
11-08-2021Lập kế hoạch khởi nghiệp là một trong những việc làm quan trọng trong khởi nghiệp. Vì sao phải lập kế hoạch? Thứ nhất, giúp bạn kiểm tra tính khả thi của ý tưởng kinh doanh; thứ hai, khi kế hoạch kinh doanh khả thi, từ đó bạn có cơ hội thu hút được nguồn lực và vốn từ các nhà đầu tư. Theo bà Bùi Thị Hương Giang, Giám đốc công ty ATGroup chia sẻ:
Để lên kế hoạch kiểm tra tính khả thi ý tưởng kinh doanh của bạn, cần thời gian khoảng 1 năm, trước khi bắt đầu ý tưởng kinh doanh. Một năm là thời điểm lý tưởng nhất, vì nếu bạn làm trước thời gian quá xa, với những biến động nhanh như thị trường Việt Nam, sẽ có nhiều yếu tố thay đổi khi bạn thực hiện kinh doanh. Ngược lại, nếu bạn thực hiện quá ngắn, bạn không đủ thời gian triển khai kế hoạch.
Điều cần làm trước hết, bạn phải xác định thị trường nào bạn cần tiếp cận, mục tiêu ngắn hạn và dài hạn của công ty. Đây là 2 yếu tố qua trọng trong nghiên cứu khả thi. Với nghiên cứu khả thi này, bạn trả lời được câu hỏi bạn có nên khởi nghiệp với lĩnh vực này hay không.
Việc lên kế hoach kinh doanh, giống như kế hoạch kinh doanh của các doanh nghiệp đang hoạt động và nó sẽ giúp bạn trả lời câu hỏi How - bạn sẽ thực hiện ý tưởng khởi nghiệp như thế nào? Vậy bạn làm gì để lập kế hoạch khởi nghiệp? Bạn cần lên kế hoạch thông qua 4 bước.
Kế hoạch marketing
Bạn cần chọn khách hàng, thị trường và sản phẩm hay dịch vụ dự kiến cung cấp cho thị trường. Khách hàng, cần chú trọng chọn khách hàng mục tiêu bạn là ai? Phân khúc khách hàng có khả năng chi trả là bao nhiêu (nên thu thập thông tin có sẵn, giúp giảm chi phí).
Chọn thị trường, lưu ý thị trường rất rộng, nên bạn phải chọn thị trường cụ thể, chẳng hạn thị trường Việt Nam, thị trường Đông Nam Á hoặc thị trường thế giới.... nên chọn ít nhất 3 thị trường và 3 nhóm khách hàng mục tiêu, giảm rủi ro khi bạn chỉ tập trung vào 1 thị trường hoặc 1 nhóm khách hàng.
Khi chọn xong đối tượng khách hàng và thị trường cần chuẩn bị thông tin cần thiết mô tả chi tiết sản phẩm và dịch vụ bạn dự kiến cung cấp cho khách hàng.
Từ 3 yếu tố trên có thể tính ra được doanh thu dự báo trong thời gian từ 2 – 5 năm tới cũng như dự kiến mức lợi nhuận thu về của nhóm khách hàng.
Kế hoạch sản xuất
Bạn cần lập kế hoạch đầu tư để cho ra một sản phẩm hoặc một dịch vụ cung cấp cho thị trường, bao gồm tài sản cố định và yếu tố về con người như tuyển dụng, đào tạo…
Kế hoạch hoạt động
Phải lựa chọn pháp lý của doanh nghiệp, doanh nghiệp thuộc công ty TNHH, công ty cổ phần… và phải có cơ cấu tổ chức nhân sự.
Kế hoạch tài chính
Bạn sẽ dùng 3 phần kế hoạch trên để tổng hợp kế hoạch tài chính trong ngắn hạn và dài hạn. Lưu ý rằng trong kế hoạch tài chính phải luôn luôn có kế hoạch dùng tiền, kế hoạch hoàn vốn đầu tư. Đây không chỉ kế hoạch sử dụng nội bộ mà còn là số liệu để cung cấp cho các nhà đầu tư khi bạn cần kêu gọi vốn.
Chuyên gia đưa ra lưu ý rằng, khi khởi nghiệp cũng nên đơn giản hóa trong việc lập kế hoạch, để tiết kiệm thời gian.
Bạn có ý tưởng và tự mình muốn có một công việc kinh doanh. Bạn muốn tự làm và tự quản lý việc tạo ra thu nhập cho mình. Hãy tham gia chủ đề “Bổ sung kiến thức về khởi nghiệp và đổi mới sáng tạo”, chủ đề gồm 14 chuyên đề cung cấp kiến thức giúp các startup thành công hơn.
Chi tiết truy cập: https://phobienkienthuc.doimoisangtao.vn, đây cũng là địa chỉ giới thiệu các chủ đề phổ biến kiến thức trực tuyến và trực tiếp do Sở Khoa học và Công nghệ TP.HCM phối hợp với các đối tác tổ chức đồng thời là địa chỉ ghi nhận, tổng hợp các nhu cầu phổ biến kiến thức của cộng đồng về khoa học, công nghệ và đổi mới sáng tạo.
Thông tin chi tiết liên hệ: 028.3825.8857 – truyenthong@cesti.gov.vn