Mô hình và tư duy sáng tạo trong kinh doanh
19-07-2021Chuyên đề “Mô hình và tư duy sáng tạo trong kinh doanh”, gồm 6 chủ đề. Ông Hồ Đức Hoàn, Founder & CEO edu2review, sẽ cung cấp kiến thức cần thiết, giúp bạn biết cách trở thành một người sáng tạo và chịu cải tiến liên tục; phát triển nhận thức, hình thành thói quen sáng tạo mỗi ngày; cách triển khai ý tưởng, thực hiện chiến lược sáng tạo đáp ứng thị trường; biết cách thúc đẩy tiềm năng và tối ưu hóa nhân viên; hiểu ý nghĩa và tầm quan trọng trong việc khai thác ý tưởng, áp dụng vào thực tế.
Bạn muốn có ý tưởng sáng tạo trong kinh doanh?
Ý tưởng đến từ những điều rất bình dị, xung quanh chúng ta. Để có ý tưởng kinh doanh, không phải là việc đơn giản, đòi hỏi trong suốt quá trình dài tìm kiếm. Khi hội đủ điều kiện thuận lợi, từ đó bạn mới đưa ra ý tưởng để khởi nghiệp.
Tuy nhiên, không phải ai cũng bất chợt có một ý tưởng hay để kinh doanh. Phần lớn, ý tưởng kinh doanh là sự kết hợp của quan sát, sự trải nghiệm và sự tìm tòi của bản thân trong cả một thời gian dài. Vì vậy, thay vì thỉnh thoảng bạn tìm kiếm một ý tưởng, bạn hãy rèn luyện cho bản thân mỗi ngày có từ 1-2 ý tưởng, để giúp trí não mình hoạt động. Giống như, bạn muốn có thân hình khỏe mạnh, bạn phải luyện tập thể thao đều đặn mỗi ngày, bạn mới đạt được kết quả tốt.
Khi bạn hình thành thói quen, sáng tạo mỗi ngày – điều này không chỉ giúp bạn có ý tưởng sáng tạo trong kinh doanh, mà còn giúp bạn tự tin, khi gặp khó khăn bạn sẽ suy nghĩ nhanh tìm ra nhiều giải pháp khắc phục, giải quyết vấn đề một cách nhanh nhất.
Phương pháp tư duy sáng tạo trong kinh doanh?
Tư duy ngược? Tư duy ngược là những cái có sẵn theo chiều này, ta tư duy theo hướng ngược lại. Ví dụ, Uber được thành lập tại Mỹ, với ý tưởng chia sẻ xe hơi đi chung. Nhưng khi về tới Châu á, người sáng lập nghĩ rằng “người Châu Âu và Châu á không suy nghĩ giống nhau, thậm chí còn ngược nhau”, vì vậy, nếu áp dụng mô hình chia sẻ xe hơi như ở Châu Âu không hợp lý, vì Việt Nam không nhiều xe hơi phương tiện di chuyển thuận tiện nhất là xe gắn máy, chính vì vậy sản phẩm grapbike ra đời, đáp ứng nhu cầu của thị trường.
Lưu ý, khi nhìn nhận sự kiện và ý tưởng kinh doanh nào đó đã ổn định hiện tại, nếu ta tư duy ngược lại xem chúng ta có cơ hội hay không? Từ đó, chúng ta tìm ra ý tưởng mới.
Kết nối sự vật, sự việc với nhau, khi bạn kết nối những điều khác nhau lại sẽ giúp bạn nghĩ ra một ý tưởng kinh doanh mới khả thi hoặc giúp cải tiến cái cũ nhanh hơn. Ví dụ, bạn sử dụng laptop tác nghiệp, nhưng để làm việc hiểu quả hơn bạn nên dùng thêm đế tản nhiệt, giúp hiệu suất làm việc cao hơn, đó là sự kết nối sự vật, sự việc với nhau.
Thay đổi tính năng, một chiếc xe đạp, dùng sức người để đạp. Vậy hãy suy nghĩ xem, thay đổi tính năng dùng sức người để đạp bằng điện, năng lượng mặt trời… Điều này, giúp bạn có một cách tiếp cận mới tạo ra nhiều ý tưởng sáng tạo cho ra sản phẩm vượt trội hơn so với thị trường.
Tìm kiếm thông tin, từ bạn bè, internet. Bạn lên mạng tìm kiếm những ý tượng sáng tạo nhất Việt Nam, thế giới. Việc tiếp xúc ý tưởng mới, giúp bạn có dữ liệu đầu vào cho não của bạn, có thể ý tưởng chưa giúp ích cho bạn lúc này nhưng nó sẽ được lưu trữ trong bộ não bạn, đến khi được kết nối nó đã có sẵn trong đầu. Khi tham khảo những ý tưởng mới lạ, sáng tạo mà chưa từng thấy, bạn phải ghi chép lại.
Lưu ý, sau một tuần, nên kiểm tra lại các ý tưởng bạn đưa ra trong tuần, xem ý tưởng nào khả thi nên ghi chú lại.
Bạn muốn có ý tưởng sáng tạo trong kinh doanh? Bạn muốn thực hiện ý tưởng thành công? Chủ đề “Mô hình và tư duy sáng tạo trong kinh doanh”, sẽ là kim chỉ nam giúp bạn.
Chi tiết truy cập: https://phobienkienthuc.doimoisangtao.vn, đây cũng là địa chỉ giới thiệu các chủ đề phổ biến kiến thức trực tuyến và trực tiếp do Sở Khoa học và Công nghệ TP.HCM phối hợp với các đối tác tổ chức đồng thời là địa chỉ ghi nhận, tổng hợp các nhu cầu phổ biến kiến thức của cộng đồng về khoa học, công nghệ và đổi mới sáng tạo.
Thông tin chi tiết liên hệ: 028.3825.8857 – truyenthong@cesti.gov.vn