4 bước thiết lập mối quan hệ cho thành công của bạn – C.A.$.H
06-09-2022Mối quan hệ cá nhân đóng vai trò rất quan trọng trong cuộc sống và công việc của mỗi chúng ta. Jim Rohn – một bậc thầy về phát triển cá nhân từng nói rằng – “Bạn là trung bình của năm người xung quanh bạn”. Diễn giả, tác giả chuyên viết sách tự phát triển bản thân người Mỹ, Tony Robbins cũng từng chia sẻ rằng, chất lượng cuộc sống của bạn phụ thuộc vào chất lượng các mối quan hệ mà ta có. Hay có một câu nói nổi tiếng khác, gần gũi là sức mạnh của bạn, những mối quan hệ của bạn là sức mạnh của bạn, là đòn bẩy cho chính cuộc đời của bạn hay cho chính công việc kinh doanh của bạn. Vậy điều cần thiết là bạn cần biết cách thiếp lập các mối quan hệ thật tốt trong cuộc sống cũng như trong công việc kinh doanh của mình. Và dưới đây là 4 bước giúp bạn xây dựng mối quan hệ thành công C.A.$.H.
C.A.$.H chính là vũ khí bí mật sẽ giúp bạn thiết lập mối quan hệ chất lượng hiệu quả. Trong đó, C trong tiếng Anh là Connecting, nghĩa là kết nối. Điều đầu tiên để thiết lập mối quan hệ đó chính là bạn cần học cách kết nối với mọi người. Chữ A trong tiếng Anh là Asking, nghĩa là đề nghị sự trợ giúp. Chữ $ trong tiếng Anh là Staying present có nghĩa là luôn hiện hữu với mối quan hệ ở hiện tại. Chữ H là Helping, luôn sẵn lòng giúp đỡ mọi người để họ đạt được điều mong muốn.
Connecting – kết nối
Để có được mối quan hệ, việc đầu tiên là bạn cần chủ động kết nối với mọi người. Trong cuộc sống này, bạn sẽ không thể ở nhà để chờ đợi một người thành công tới gõ cửa nhà bạn. Bạn muốn có những mối quan hệ tốt, đặc biệt là với những người thành công hơn mình, với những người đang sở hữu những thứ mà bạn muốn có thì bạn nên đi tới những nơi mà người thành công họ thường hay tới và hãy áp dụng 4 bước trong công thức C.A.$.H để xây dựng mối quan hệ với họ. Có thể bạn sẽ thấy, trong khi xã hội mỗi người một tính cách khác nhau, mỗi người mỗi vẻ còn bản thân mình thì chỉ có một tính cách nhất định, vậy làm thế nào để bạn có thể kết nối được với họ. Thì đó chính là điều mà bạn cần áp dụng 5 nhóm tính cách. Như ở phần trước chúng ta biết rằng, tất cả chúng ta thuộc 5 nhóm người (1. Nhóm Pitbull - Nhóm chiến binh, 2. Nhóm Poodle - Thời trang, 3. Nhóm Golden Retriver -Chăm Sóc, 4. Nhóm Basset Hound - Trung thành, 5. Nhóm Chihuahua -Chuyên gia). Và để kết nối với các nhóm người này, khi bạn gặp bất kỳ ai, bạn biết được rằng họ thích điều gì, họ không thích điều gì, sở trường của họ là gì, họ ghét điều gì và nói được điều gì thì sẽ chinh phục được họ. Khi bạn biết được họ thuộc nhóm tính cách nào, bạn sẽ hoá thân vào tính cách của từng nhóm người để dễ dàng kết nối với họ.
Asking- Yêu cầu sự trợ giúp của người khác
Có một số bạn thường e ngại vì nghĩ rằng làm thế nào mà họ lại giúp mình được hoặc nhờ ai giúp đỡ mình điều gì đó thật áy náy, phiền hà hoặc phân vân làm thế nào để họ có thể đồng ý giúp đỡ mình hoặc là tôi phải tự mình làm tôi mới là người giỏi, tôi muốn chứng minh cho mọi người thấy tôi rất tự lập, tôi rất chủ động hoặc thậm chí là tôi đã bị từ chối quá nhiều lần rồi…Đây chính là những thói quen mà chúng ta đã bị nhiễm trong tiềm thức ngay từ khi chúng ta còn nhỏ. Bạn còn nhớ rằng khi còn đi học, thầy cô thường nhắc nhở phải tự giác làm bài, nhìn bài bạn khác hoặc hỏi bạn khác là dở…Do vậy bạn sẽ nghĩ rằng đề nghị ai đó giúp mình là thể hiện sự kém cỏi của mình. Bố mẹ bạn hay mọi người cũng thường nói rằng, giấy rách phải giữ lấy lề. Do vậy, bạn thường có suy nghĩ mình thà chấp nhận chỉ còn cái lề, giữ mỗi cái lề chứ ngại đi nhờ vả sự giúp đỡ của người khác. Tại sao bạn không mở rộng mối quan hệ để tờ giấy của bạn trở nên rộng rãi và sạch đẹp hơn, lúc đó bạn có thể canh lề tuỳ thích…Với một người bạn muốn đề nghị giúp đỡ khi xây dựng mối quan hệ với họ, bạn đã tiếp cận và đề nghị bao nhiêu lần thì sẽ thành công. Thông thường bạn sẽ bỏ cuộc ở lần thứ 4. Tuy nhiên, bạn có biết rằng, con số những lần đề nghị thất bại của những doanh nghiệp thành công là 17 lần. Có nghĩa là trung bình một người muốn đạt được thành công nào đó họ chịu thất bại trung bình là 17 lần. Thomas Edison thử nghiệm 10.000 lần mới phát minh ra bóng đèn điện. Do vậy, mới chỉ 3-4 lần thì bạn chưa nên kết luận là người ta không chịu làm quen với bạn, người ta không đồng ý đề nghị giúp đỡ của bạn. Hãy nhớ rằng, nếu bạn không yêu cầu sự trợ giúp đủ lớn, đủ mạnh mẽ thì sẽ không ai giúp đỡ bạn. Đó là quy luật tự nhiên của vũ trụ. Bạn hãy nhớ rằng luôn yêu cầu sự trợ giúp của người khác, luôn chủ động trong tạo dựng mối quan hệ nếu đó là mối quan hệ bạn muốn.
Staying present - luôn hiện hữu với mối quan hệ ở hiện tại.
Đã bao giờ bạn rơi vào tình huống, bạn đang làm việc này nhưng đầu óc bạn lại đang lang thang nghĩ về một việc khác. Hoặc đã bao giờ bạn thấy, ai đó đang ở trong mối quan hệ này nhưng lại đang nghĩ về mối quan hệ khác. Tôi luôn muốn giúp các bạn xây dựng mối quan hệ bền vững, chân thành chứ không phải là mối quan hệ chỉ sử dụng trong những trường hợp khẩn cấp. Nhiều người chỉ nhấc điện thoại lên gọi ai đó khi họ cần người đó giúp đỡ và nhiều người chỉ đến thăm bạn bè khi họ có việc cần. Hiện hữu trong một mối quan hệ là bạn hoàn toàn ở trong mối quan hệ đó, tập trung vào nó và làm hết sức mình cho nó. Những mối quan hệ không bền vững là do bạn ở hiện tại nhưng bạn lại lo sợ về những điều gì đó không hay ở trong quá khứ của bạn. Và những quá khứ không hay đó bạn lo sợ rằng nó sẽ tiếp tục xảy ra trong tương lai của bạn. Có nghĩa rằng, mặc dù bạn đang ở trong một mối quan hệ hiện tại nhưng bạn bị giằng xé những điều không hay ở quá khứ sẽ bị lặp lại ở tương lai. Có nghĩa là khi bạn đang ở hiện tại, lúc bạn nghĩ về quá khứ lúc bạn nghĩ về tương lai, trong khi nơi bạn cần ở, cần tập trung là hiện tại thì bạn lại lơ là. Hiện hữu trong một mối quan hệ có nghĩa là ở ngay thời điểm bạn sống, ngay vị trí của bạn, bạn hãy tập trung tối đa vào nó.
Helping - luôn sẵn lòng giúp đỡ mọi người
Có một câu nói bạn sẽ không bao giờ đạt được thành công mà không cần sự giúp đỡ của người khác. Nếu bạn muốn có được điều đó thì hãy giúp đỡ người khác đạt được điều đó. Mối quan hệ bao giờ cũng có hai chiều. Nếu bạn biết cách đòi hỏi người khác giúp đỡ mình thì ngược lại bạn cũng phải luôn sẵn lòng giúp đỡ người khác khi họ cần. Bạn muốn có nhiều mối quan hệ thì hãy làm điều đó với mọi người, hãy giúp cho người khác có nhiều mối quan hệ mà họ mong muốn.
Chủ đề Đổi mới sáng tạo trong quản trị nguồn nhân lực do bà Nhàn Katherine - Thành viên hội đồng chuyên gia Học viện đào tạo Quốc tế Smart Way; Nhà huấn luyện Quốc tế về bán hàng và lãnh đạo chia sẻ- sẽ giúp bạn có thêm kiến thức trong quản lý nguồn nhân lực tại doanh nghiệp.
Chi tiết truy cập: https://phobienkienthuc.doimoisangtao.vn, đây cũng là địa chỉ giới thiệu các chủ đề phổ biến kiến thức trực tuyến và trực tiếp do Sở Khoa học và Công nghệ TP.HCM phối hợp với các đối tác tổ chức đồng thời là địa chỉ ghi nhận, tổng hợp các nhu cầu bổ sung kiến thức của cộng đồng về khoa học, công nghệ và đổi mới sáng tạo.
Thông tin chi tiết liên hệ: 028.3825.8857 – truyenthong@cesti.gov.vn.